blog
facebook

ยินดีต้อนรับสู่.....บทเรียนออนไลน์ เรื่อง.....อาหารที่เหมาะสมกับวัย

        บทเรียนออนไลน์ เรื่อง อาหารที่เหมาะสมกับวัย เป็นส่วนหนึ่งการเรียนการสอนรายวิชา พ32102  สุขศึกษาและพลศึกษา        

ชั้นมัธยมศึกษาปีที่3

  อาหารของวัยรุ่น

อาหารสำหรับวัยรุ่น(ต่อวัน)
นม 3 แก้ว นมสด หรือนมผสม
ไข่ 1ฟอง ไข่ไก่หรือไข่เป็ด ควรทำให้สุกก่อนเพราะย่อยง่าย
เนื้อสัตว์สุกหรืออาหารทำจากถั่วจำพวกเต้าหู้โปรตีนเกษตร 7-8 ช้อนโต๊ะ กินอาหารทะเลสดและเครื่องในสัตว์อย่างน้อยสัปดาห์ละ 1-2 ครั้ง ถ้าไม่ได้กินนมหรือไข่ ควรจะกินอาหารประเภทเนื้อสัตว์เพิ่มขึ้นอีกอย่างน้อย 2-3 เท่า
ข้าวสวยหรืออาหารแป้ง ก๋วยเตี๋ยว บะหมี่ 4-5 ถ้วย(1 ถ้วย = 16 ช้อนโต๊ะ) หุงข้าวแบบไม่เช็ดน้ำหรือนึ่ง
ผัก 1-2 ถ้วย กินผักใบเขียวและผักอื่น ๆ ด้วยทุกมื้อ

ไม่ควรกินอาหารดิบหรือสุก ๆ ดิบ ๆ ยกเว้นผักสดและผลไม้ ซึ่งต้องล้างให้สะอาดเสียก่อน
ควรหลีกเลี่ยงการกินของมึนเมาและเสพสิ่งเสพติดทุกชนิด เพราะมีโทษต่อสุขภาพทำลายสมอง เสียบุคลิกภาพและอนาคต เช่น เหล้า เบียร์ เครื่องดื่มชูกำลัง บุหรี่ ยาบ้า ทินเนอร์ เหล้าแห้ง กระท่อม กัญชา เฮโรอีน ฝิ่น ผงขาว เป็นต้น

      

 

 
 
 


 

 

 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
ออกแบบและพัฒนาโดย นายศราวุฒิ  หาดไชย  ผู้ช่วยครู   กลุ่มสาระการเรียนรู้สุขศึกษาและพลศึกษา   โรงเรียนโนนหันวิทยายน